โลโก้เว็บไซต์ ผลลัพธ์ : รายงานการประเมินตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)  | สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

ผลลัพธ์ : รายงานการประเมินตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx)


รายงานการประเมินตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษา เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ

(Education Criteria for Performance Excellence) (EdPEx)

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา


หมวด 7 ผลลัพธ์ (Results)

 

หมวด 7 ผลลัพธ์  (Results) 

 

หัวข้อ

ชื่อตัววัด

หน่วยวัด

ปีการศึกษา

ผู้รับผิดชอบ

2566

2567

2568

2569

2570

7.1 ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านกระบวนการ (Student Learning and Process Results)

 

 

ก. ผลลัพธ์ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน และด้านบริการที่มุ่งเน้นลูกค้า (Student LEARNING and CUSTOMER-Focused Service RESULTS)

 

7.1 ก.-1 

นักศึกษาชั้นปีจบผ่านการทดสอบสมรรถนะด้านดิจิทัล   

ร้อยละ

90.83

91.68

N/A

 

 

งานฝึกอบรม

7.1 ก.-2 

นักศึกษาและบุคลากรเข้ารับการอบรม ให้ความรู้และพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

คน

1,680

1,360

1,878

 

 

งานฝึกอบรม

7.1 ก.-3 

บุคลากรที่ได้รับใบรับรองความสามารถหรือทักษะด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล

ร้อยละ

93

95

97

 

 

งานฝึกอบรม

7.1 ก.-4 

สัดส่วนงานซ่อมบำรุงที่ดำเนินการแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา

ร้อยละ

100

100

100

 

 

งานซ่อมบำรุง

7.1 ก.-5 

จำนวนระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ

จำนวน

5

5

6

 

 

งานพัฒนาระบบสารสนเทศ

 

7.1 ก.-6 

จำนวนการยืม-คืนทรัพยากรสารสนเทศ

จำนวน

13,157

15,287

11,222

 

 

งานหอสมุด

7.1 ก.-7 

จำนวนผู้ใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศ

คน

1,688

2,064

1,931

 

 

งานหอสมุด

 

ข. ผลลัพธ์ด้านประสิทธิผลของกระบวนการทำงาน (WORK PROCESS EFFECTIVENESS RESULTS)

 

 

  1. ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการ (PROCESS EFFECTIVENESS and Effciency)

 

7.1 ข.-1 

ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของระบบสารสนเทศ

ร้อยละ

88.66

80.05

85.10

 

 

งานพัฒนาระบบสารสนเทศ

7.1 ข.-2 

ร้อยละของกระบวนการให้บริการที่ปฏิบัติตามมาตรฐานองค์กรและมาตรฐานสากลอย่างเคร่งครัด

ร้อยละ

100

100

100

 

 

งานความปลอดภัย
ไซเบอร์

7.1 ข.-3 

จำนวนรายการปัญหาที่มีการแจ้งผ่านระบบบริการให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาด้านไอที (IT Service)

จำนวน

N/A

796

1391

 

 

งานซ่อมบำรุง https://help.rmutl.ac.th/

7.1 ข.-4 

ระยะเวลาเฉลี่ยในการตอบสนองและดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ได้รับแจ้งผ่านระบบบริการให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาด้านไอที (IT Service)

นาที

N/A

4.46

11.12

 

 

งานซ่อมบำรุง

https://help.rmutl.ac.th/

7.1 ข.-5 

เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการตอบสนองและให้บริการลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ทั้งการให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา

นาที

30

30

30

 

 

งานพัฒนาระบบสารสนเทศ

7.1 ข.-6 

ร้อยละของระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศครอบคลุมพื้นที่ของ มทร.ล้านนา

ร้อยละ

N/A

71.80

92.55

 

 

งานพัฒนาระบบเครือข่าย

7.1 ข.-7 

จำนวนหน่วยงานที่ใช้ประโยชน์จากระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเดียวกัน (Single data)

จำนวน

N/A

7

12

 

 

คณะทำงาน BIG DTA

 

(2) ความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน (Safety and Emergency Preparedness)

 

7.1 ข.-8 

ร้อยละการดำนินงานตามแผนการบริหารจัดการอุบัติการณ์ ที่ส่งผลต่อการให้บริการ (Incident Management)

ร้อยละ

100

100

100

 

 

คณะทำงาน ISO 27001

7.1 ข.-9 

ร้อยละการดำเนินงานการสำรองและทดสอบกู้คืนข้อมูล  (Backup and Restoration Procedure) ตามแผนบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO 27001

ร้อยละ

100

100

100

 

 

คณะทำงาน ISO 27001

7.1 ข.-10 

ร้อยละการดำเนินงานการติดตามตรวจสอบความสมบูรณ์ของคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์หรือโปรแกรมต่าง ๆ ตามแผนบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO 27001

ร้อยละ

100

100

100

 

 

คณะทำงาน ISO 27001

7.1 ข.-11 

ร้อยละการดำเนินงานตามแผนการบริหารจัดการความต่อเนื่องในการดำเนินงานขององค์กร (Business continuity Plan)

ร้อยละ

100

100

100

 

 

คณะทำงาน ISO 27001

7.1 ข.-12 

ระดับความสำเร็จในการรักษาความมั่นคง ปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัย

ระดับ

4

4

4

 

 

งานไซเบอร์

 

ค. ผลลัพธ์ด้านการจัดการเครือข่ายอุปทาน (Supply-Network Management Results)

 

7.1 ค.-1 

ร้อยละการส่งมอบพัสดุต้องเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง

ร้อยละ

100

100

100

 

 

งานพัสดุ

7.1 ค.-2 

ร้อยละของพัสดุที่ส่งมอบได้ตรงตามข้อกำหนดคุณลักษณะและมาตรฐานคุณภาพที่ระบุไว้

ร้อยละ

100

100

100

 

 

งานพัสดุ

7.2 ผลลัพธ์ด้านลูกค้า (Customer Results)

 

ก. ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น (Student and Other CUSTOMER-Focused RESULTS)

 

 

  1. ความพึงพอใจของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น  (Student and Other CUSTOMER Satisfaction)

 

7.2 ก.-1 

ร้อยละของผู้ใช้บริการที่พึงพอใจกับการให้บริการโดยไม่มีข้อร้องเรียน

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

 

  1. ความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น (Student and Other CUSTOMER ENGAGEMENT)

 

7.2 ก.-2 

โครงการหรือกิจกรรมที่ดำเนินการร่วมกับผู้เรียนหรือผู้รับบริการ (ค่าสารสนเทศและห้องสมุด)

 

โครงการ

N/A

36.59

(15/41)

24.24

(8/33)

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.3 ผลลัพธ์ด้านบุคลากร (Workforce Results)

 

 

ก. ผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร (WORKFORCE - Focused RESULTS)

 

 

(1) ขีดความสามารถและอัตรากำลังบุคลากร (WORKFORCE CAPABILITY and CAPACITY)

 

7.3 ก.-1 

ร้อยละบุคลากรที่ได้ผ่านการรับรองหรือได้รับใบประกาศนียบัตรที่เกี่ยวข้องับการปฎิบัติงาน

ร้อยละ

92.68

(38/41)

92.68

(38/41)

88.10

(37/42)

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.3 ก.-2 

สัดส่วนบุคลากรปฏิบัติงานจริงต่อแผนอัตรากำลัง

ร้อยละ

75.93

(41/54)

75.93

(41/54)

77.78

(42/54)

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.3 ก.-3 

สัดส่วนบุคลากรที่ได้รับเงินเดือนจากรายได้ของหน่วยงานต่อบุคลากรทั้งหมด

ร้อยละ

24.39

(10/41)

21.95

(9/41)

21.43

(9/42)

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

 

(2) บรรยากาศการทำงาน (WORKFORCE Climate)

 

7.3 ก.-4 

จำนวนเหตุการณ์ร้องเรียนหรือข้อขัดแย้งภายในหน่วยงาน

จำนวน

0

0

0

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.3 ก.-5 

จำนวนกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และความสามัคคีในองค์กร

กิจกรรม/ปี

2

2

2

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

 

(3) ความผูกพันของบุคลากร (WORKFORCE ENGAGEMENT)

 

7.3 ก.-6 

อัตราคงอยู่ของบุคลากร (Retention Rate)

ร้อยละ

100.00

(41/41)

87.80

(36/41)

97.62

(41/42)

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.3 ก.-7 

ร้อยละของบุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และความสามัคคีในองค์กร

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

 

(4) การพัฒนาบุคลากร (WORKFORCE Development)

 

7.3 ก.-8 

จำนวนบุคลากรสายสนับสนุนที่ได้รับการเลื่อนระดับตำแหน่งในรอบปีงบประมาณ

คน

0

3

5

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.3 ก.-9 

ร้อยละของบุคลากรสายสนับสนุนที่ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ทักษะ และความสามารถที่จำเป็นในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเตรียมความพร้อมสำหรับความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมถึงตอบสนองต่อความต้องการขององค์กร

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.4 ผลลัพธ์ด้านการนำองค์กรและการกำกับดูแลองค์กร (Leadership and Governance Results)

 

 

  1. ผลลัพธ์ด้านการนำองค์กร การกำกับดูแลองค์กร กฎหมาย จริยธรรมและการสร้างประโยชน์ให้สังคม (Leadership} GOVERNANCE, Legal, Ethics, and Societal contribution RESULTS)

 

 

  1. การนำองค์กร (Leadership)

 

7.4 ก.-1 

จำนวนรางวัล เกียรติบัตร และการรับรองที่หน่วยงานได้รับจากการบริหารจัดการและภาวะผู้นำองค์กร

โครงการ

0

0

2

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.4 ก.-2 

จำนวนโครงการหรือกิจกรรมที่ผู้บริหารมี ส่วนร่วมในการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กร 

โครงการ 

7

12

9

 

 

งานฝึกอบรม

7.4 ก.-3 

จำนวนหน่วยงานภายนอกที่เข้าศึกษาดูงาน ณ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

จำนวน

3

 

1

 

4

 

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.4 ก.-4 

ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการรับฟังข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับทิศทางและนโยบายขององค์กรผ่านช่องทางภายใน

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.4 ก.-5 

จำนวนช่องทางการสื่อสารภายในที่เปิดให้บุคลากรสามารถแสดงความคิดเห็นและรับฟังข้อมูลจากผู้บริหาร

จำนวน

3

3

3

 

 

งานฝึกอบรม

 

  1. การกำกับดูแลองค์กร (GOVERNANCE)

 

7.4 ก.-6 

ร้อยละของบุคลากรที่จัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานโดยใช้เครื่องมือ OKR

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.4 ก.-7 

ร้อยละของบุคลากรที่บรรลุผลลัพธ์หลัก (Key Results) ตามข้อตกลง OKR

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.4 ก.-8 

ร้อยละของข้อเสนอแนะจากการตรวจสอบภายในที่ได้รับการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงแล้ว

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

 

  1. กฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับ และการรับรองคุณภาพ (Law, Regulation, and Accreditation)

 

7.4 ก.-9 

จำนวนระบบ กระบวนการ หรือบริการ ที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากหน่วยงานภายนอก

จำนวน

2

2

2

 

 

งานพัฒนาระบบสารสนเทศ / งานความปลอดภัย
ไซเบอร์

7.4 ก.-10 

ร้อยละของหน่วยงานย่อยในสังกัดที่ไม่พบข้อบกพร่องจากการตรวจสอบด้านกฎหมาย/ระเบียบข้อบังคับ

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

 

  1. จริยธรรม (Ethics)

 

7.4 ก.-11 

จำนวนครั้งของการกระทำผิดวินัย/จรรยาบรรณ 

เรื่อง

0

0

0

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.4 ก.-12 

จำนวนข้อร้องเรียนด้านจริยธรรม

เรื่อง

0

0

0

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

 

  1. สังคม (Society)

 

7.4 ก.-13 

จำนวนกิจกรรมและโครงการที่หน่วยงานดำเนินการเพื่อสร้างประโยชน์แก่สังคม

ครั้ง/ปี

1

4

4

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.4 ก.-14 

ร้อยละบุคลากรข้าร่วมกิจกรรมบริการวิชาการของหน่วยงาน

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.4 ก.-15 

จำนวนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ที่มีผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในปีงบประมาณ

 

 

 

จำนวน

3

3

4

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.5 ผลลัพธ์ด้านงบประมาณ การเงิน ตลาด และกลยุทธ์ (Budgetary, Financial, Marketplace, and Strategy Results)

 

 

ก. ผลลัพธ์ด้านงบประมาณ การเงิน และตลาด (Budgetary, Financial, and Market RESULTS)

 

 

  1. ผลการดำเนินการด้านงบประมาณและการเงิน (Budgetary and Financial PERFORMANCE)

 

7.5 ก.-1 

ร้อยละการเบิกจ่ายงบประมาณ

ร้อยละ

54.75%

39.73%

71.31%

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.5 ก.-2 

ร้อยละการเบิกจ่ายงบประมาณ แผนงานค่าบำรุงห้องสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ

ร้อยละ

37.68%

84.25%

90.90%

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

 

  1. ผลลัพธ์ด้านการตลาด (Marketplace PERFORMANCE)

 

7.5 ก.-3 

จำนวนผู้รับบริการ ผ่านช่องทางออนไลน์

คน

2,654

2,588

2,884

 

 

งานฝึกอบรม

7.5 ก.-4 

รายได้จากการให้บริการทางวิชาการหรือบริการอื่นแก่หน่วยงานภายนอก

บาท

5.0404 ลบ.

0.3000

ลบ.

0.4228

ลบ.

 

 

สำนักงาน ผอ.

7.5 ก.-5 

จำนวนหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบสารสนเทศ

จำนวน

2

2

4

 

 

งานพัฒนาระบบสารสนเทศ

7.5 ก.-6 

จำนวนผู้ใช้บริการผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ (Website + FB + Line@)

จำนวน

123,058

123,058

123,058

 

 

งานฝึกอบรม/งานพัฒนาระบบสารสนเทศ

7.5 ก.-7 

จำนวนผู้ใช้บริการผ่านเว็บไซต์ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศต่อปี

จำนวน

114,489

153,836

153,863

 

 

งานฝึกอบรม/งานพัฒนาระบบสารสนเทศ

7.5 ก.-8 

จำนวนผู้ติดตามและการเข้าถึงเพจ Facebook ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศต่อปี

จำนวน

5,044

54,240

48,173

 

 

งานฝึกอบรม/งานพัฒนาระบบสารสนเทศ

7.5 ก.-9 

จำนวนผู้ใช้บริการผ่านระบบ Line Official Account ของสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศต่อปี

จำนวน

3,525

3,972

4,244

 

 

งานฝึกอบรม/งานพัฒนาระบบสารสนเทศ

 

ข. ผลลัพธ์ด้านการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ และด้านนวัตกรรม (Strategy Implementation and INNOVATION RESULTS)

 

7.5 ข.-1 

ร้อยละของโครงการตามกลยุทธ์ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ

ร้อยละ

100

100

100

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.5 ข.-2 

ร้อยละความสำเร็จตามตัวชี้วัดของแผนยุทธศาสตร์

ร้อยละ

N/A

62.50

84.21

 

 

กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป

7.5 ข.-3 

จำนวนทรัพย์สินทางปัญญาที่ยื่นขอจดทะเบียน

จำนวน

1

0

3

 

 

งานนวัตกรรม



✨ ข้อมูลผู้จัดทำและติดต่อ
ผู้จัดทำ: นายธงชัย เปี้ยทา
ตำแหน่ง: นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการ
เบอร์ติดต่อ: 0 5392 1444 ต่อ 1567
อีเมล: thongchai@rmutl.ac.th

ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

Facebook Messenger icon